17 กันยายน 2551

ทุกคนต้องระวัง ๔จอมมาร

สุรา กามราคะ สมบัติ โมหะ คือ ๔จอมมารที่เป็นอุปสรรคขวางกั้นการบรรลุผลต่างๆ จงอย่าได้ประมาณ ๔จอมมารนี้ มนุษย์ชอบเข้าใกล้และหลงใหลที่สุด เพราะ ๔จอมมารนี้มีมนต์ขลังแรงมาก สามารถทำให้ผู้คนลุ่มหลงจนถอนตัวไม่ขึ้น ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีวีรบุรุษผู้เก่งกล้าสามารถนับไม่ถ้วนที่ต้องตกอยู่ใต้อำนาจของจอมมารทั้ง ๔นี้

ขอนำเรื่องฤทธิ์เดชอำนาจของ ๔จอมมารมาเล่าโดยย่อดังต่อไปนี้ เพื่อเป็นอุทาหรณ์เตือนสติเตือนใจให้ท่าน และลูกๆ หลานๆ ทั้งหลายได้ตระหนักถึงมหันตภัยที่จะเกิดตามมาสู่ตัวท่าน และลูก หลานทั้งหลาย

๑. มารสุรา
ชาวโลกมักเข้าใจว่า สุราหรือเหล้าทำจากธัญพืช คิดว่าดื่มแล้วคงไม่เป็นไร ซ้ำยังอาจเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย มีการนำไปเป็นเครื่องเซ่นไหว้เจ้าและภูตผีเทวดา บางคนแย้งว่าการดื่มเหล้าเป็นการกระตุ้นประสาท ทำให้เลือดลมไหลเวียนแรงขึ้น นี้เป็นเพราะไม่รู้ถ่องแท้ถึงโทษภัยขอการดื่มเหล้า
ผู้ชอบดื่มเหล้า มักเมาเป็นประจำ เมื่อเหล้าออกฤทธิ์ก็เกิดอารมณ์ขวาง สะลึมสะลือ ครองสติไม่อยู่ พูดเอะอะโวยวาย จนเป็นเหตุนำไปสู่การทะเลาะวิวาท หรือบางครั้งใช้อารมณ์เหล้าถือมีดไม้ไปทำร้าย เช่นฆ่าผู้อื่น สร้างความเดือดร้อนแก่ตนและครบครัวก็มีไม่น้อย ดังคำกล่าวสุราสมารถทำให้คนเสียสติ ในอดีตกวีเอก “หลี่ไป่” ต้องจมน้ำตายเพราะลงไปงมเพราะจันทร์ในน้ำ และหลิวถาง เหตุเพราะเมาสุรา จึงทำให้บ้านเมืองต้องล่มสลาย ดังกล่าวข้างต้นนี้ ล้วนมีสาเหตุมาจากสุราทั้งสิ้น

๒. มารกามราคะ
กามนั้นทุกคนต่างชอบเข้าใกล้ ทว่ากามราคะร้ายกาจยิ่งกว่าคมดาบ กามราคะสามารถทำลายผู้คน ผู้ใดเข้าใกล้จะทำให้สูญเสียพลัง ทำให้ผิดศิลธรรม ทำให้อายุสั้นเพราะกามราคะ (ประพฤติผิดในกาม) ทำให้ครอบครัวไม่สงบสุข สามีภรรยาแตกร้าว ทำให้เกิดการหึงหวงจนเข่นฆ่ากันหรือฆ่าตัวตายก็มีไม่น้อย
ในอดีต เจียอ๋องต้องตายเพราะนางเม่ยฮี่ และโจ้วอ๋อง บ้านเมืองต้องล่มสลายเพราะนางต๋าจี่ เหล่านี้เพราะกามราคะ เป็นต้นเหตุ

๓. มารสมบัติ
บุคคลจะมีสมบัติมากหรือไม่ ต่างได้ถูกลิขิต (กำหนด) ไว้แล้ว ใช่ว่าดิ้นรนแล้วจะได้ การมีสมบัติมากก็ใช่ว่าจะโชคดี ในอดีตตอนบ้านเมืองเกิดกลียุค ครอบครัวที่ร่ำรวยมักถูกคนอิจฉาจนเกิดภัยแก่ตัว เพราะมักถูกพวกโจรคอยดักปล้นจี้จนบางครั้งถูกทำร้ายจนบาดเจ็บหรือเสียชีวิตก็มี ถ้าสมบัติมากเก็บไว้ให้ลูก หลาน ก็ไม่แน่ว่าลูกหลานจะรักษาไว้ได้เสมอไป ถ้าหากเอาแต่ลุ่มหลงสุรานารี สิ่งอบายมุข ใช้จ่ายอย่างสุรุ่ยสุร่าย ไม่ทำงานทำการ การมีสมบัติมากกลับเป็นการเพาะเชื้อแห่งความหายนะ หรืออาจเป็นสื่อแห่งภัยพิบัติได้ ขอแต่เพียงให้เป็นคนซื่อ มีคุณธรรม ไม่ดิ้นรนแสวงหาจนเกินไป
ลูกหลานย่อมมีบุญวาสนาของเขาเอง ไม่จำต้องเป็นวัน ควาย เพื่อลูกหลาน ปกติให้รู้จักประหยัด พออยู่ไปได้ก็พอ จงจำไว้ว่าพอมัจจุราชมาหาเมื่อไร ถึงมีทรัพย์สมบัติมากมายเพียงใด ก็มิอาจพาไปได้แม้แต่น้อย มาตัวเปล่าไปตัวเปล่า อย่ามุ่งหวังในทรัพย์อันไม่ชอบธรรม ควรถือว่าทรัพย์สมบัติเป็นของนอกกาย แล้วก็จะไม่ถูก มารสมบัติร้อยรัดจนเกิดความทุกข์

๔. มารโมหะ
จิตอารมณ์ของคนควรรักษาไว้ให้ดี พึงรู้ว่ายามอารมณ์สงบระบบไหลเวียนโลหิตก็จะเป็นไปตามปกติ ยามอารมณ์เสียระบบไหลเวียนโลหิตก็จะผิดปกติ อารมณ์เป็นหนึ่งในสามสิ่งประเสร็ฐ (สติ ลมปราณ พรหมจรรย์) ของมนุษย์ ถ้าผิดจากนี้แม้แต่น้อย ก็จะสูญเสียพลังเดิม ผู้คนมักมีความไม่มีสงบสุขเนื่องจากไม่มีการรักษาอารมณ์ทำให้เกิด โมหะ คือ ธาตุไฟ เป็นอันตรายต่อตับและอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย เป็นสาเหตุของการเจ็บป่วยและอายุสั้น
ลองย้อนดูคนที่ได้รับความเดือดร้อนเพราะสาเหตุไม่สามารถระงับโมหะชั่ววูบ จนทำให้เกิดการรบพุ่ง เพราะโมหะทำให้เกิดการล้มตายและเมื่อมีโมหะสุดขีดจนฆ่าตัวตาย หรือโมหะเป็นเหตุทำให้สามีภรรยาแตกแยก และโมหะตัวนี้สามารถทำให้พี่น้องเกิดการวิวาทบาดหมาง ด้วยเหตุนี้มารโมหะจึงเป็นอันตรายต่อคนไม่น้อยที่เดียว

สุรา กามราคะ สมบัติ โมหะ ด่านทั้ง ๔นี้ ผู้บำเพ็ญธรรม จะต้องผ่าน (ปลง) ให้ได้ อย่าให้ถูกครอบงำโดยเหล่าจอมมาร ดังกล่าวข้างต้น จึงจะถึงแก่นธรรมโดยง่าย
๔จอมมารมีความร้ายกาจเช่นนี้ นักปฏิบัติจึงไม่ควรประมาท เผลอเมื่อใดเป็นถูกจู่โจมเล่นงานทันที ขอให้พึงสังวร

ไม่มีความคิดเห็น: